Đắng cay với “Tour du lịch 0 đồng”

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, cho biết đã báo cáo Tổng cục Du lịch về dấu hiệu lừa đảo của một số doanh nghiệp khi thực hiện “tour du lịch 0 đồng” tại địa bàn.

“Móc túi” người cao tuổi

Ông L. – quản trị Hội Người cao tuổi của một xã ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh – đến giờ vẫn còn ngượng ngùng khi nhắc đến việc tham gia ” tour du lịch 0 đồng ” mang đặc thù ” tri ân người mua ” vào tháng 5 vừa mới qua do một công ty xưng trụ sở tại Thành Phố Hà Nội tổ chức triển khai .Đắng cay với Tour du lịch 0 đồng - Ảnh 1.

Một người dân ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh tham gia “tour du lịch 0 đồng” Ảnh: NINH TÂY

Cứ tưởng công ty này có lòng nghĩa hiệp tổ chức triển khai cho người già đi thăm quan nên ông L. đồng ý tham gia và còn hoạt động hơn 100 hội viên cùng đi. Công ty tổ chức triển khai xe đến đón. Tuy nhiên, thay vì đưa đoàn đến thăm quan Bảo tàng Quân đoàn 4 như lời hứa thì công ty lại cho biết kho lưu trữ bảo tàng đóng cửa đột xuất nên dồn đoàn vào căn phòng lớn với rất nhiều sản phẩm & hàng hóa rồi dụ họ mua hàng .” Tôi cũng bị lời ngon ngọt của họ mà lấy hơn 3 triệu đồng mua cái nồi cơm điện với cái chảo. Mấy thứ hàng nguồn gốc không rõ ràng đó thông thường không ai mua. Chuyến đó họ dụ chúng tôi đi mua hàng chứ không du lịch thăm quan gì cả. Mua hàng xong, họ đưa chúng tôi đến khu du lịch Đại Nam nhưng đâu có bao vé vào cổng như lời hứa. Nhiều người hết tiền nên chỉ dạo vòng ngoài rồi cả đoàn lên xe về ” – ông L. kể .Cách để dụ người dân mua hàng là đánh vào tâm ý thích quà, thích hàng giảm giá và bị hấp dẫn theo số đông. Bà T. ( ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh ), đã tham gia tour, kể : ” Một người xưng là phó giám đốc công ty tổ chức triển khai tour nói rằng doanh nghiệp muốn quảng cáo trên truyền hình thì phải mất 60 triệu đồng / phút. Nay họ xin đoàn 5 phút để quảng cáo, quy ra tiền 300 triệu đồng. Số tiền này công ty sẽ dành làm quà tặng Tặng Kèm cho đoàn. Công ty bán 3 nhà bếp từ giá 4 triệu đồng / cái, giảm còn 2,3 triệu đồng / cái. Một người lạ trà trộn trong đoàn giơ tay mua. Thấy vậy, 2 người dân mua theo. Cả 3 người mua tiên phong này đưa tiền, lấy loại sản phẩm và được phát thêm một phiếu mua hàng có giá trị tương tự cái nhà bếp từ. Một lát sau, công ty thu lại 3 phiếu này và trả cho một người 2,3 triệu đồng ” .Theo bà T., mọi người trong đoàn vỗ tay vì cũng nghĩ mua hàng xong lấy phiếu rồi công ty sẽ hoàn tiền như đợt đầu nhưng họ không ngờ đó chỉ là chiêu ” bỏ con tép, bắt con tôm “. Nhiều người ồ ạt mua. Sau buổi ăn trưa, họ phát hiện những nồi cơm điện, nhà bếp từ, chảo đa năng, máy xay sữa đậu nành … mà mình mua giá cao hơn thị trường rất nhiều. Nguồn gốc hàng lại không rõ ràng, thậm chí còn 1 số ít hàng bị nứt, bong tróc. Họ quay trở lại căn phòng để trả thì ông phó giám đốc đã biến mất .

Yêu cầu công an vào cuộc

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, những đối tượng người dùng đã dùng tối thiểu 2 tên doanh nghiệp để đến Tây Ninh mời gọi đi thăm quan ” không lấy phí ” nhằm mục đích ” tri ân người mua “. Đó là Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương mại Ishiba Việt Nam ( trụ sở Q. HĐ Hà Đông, TP. Hà Nội ) và Công ty Cổ phần Tập đoàn T.M.H.P ( trụ sở huyện Củ Chi, TP TP HCM ) .

“Chúng tôi đã gửi giấy mời cho lãnh đạo 2 công ty này đến Tây Ninh làm việc nhưng chưa thấy họ đến. Chúng tôi đã gửi tiếp công văn cho Sở Du lịch TP HCM, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị kiểm tra, xác minh 2 công ty này có chức năng làm dịch vụ lữ hành hay không mà tổ chức đi tour” – ông Nam thông tin.

Tra cứu trên Cổng thông tin vương quốc về ĐK doanh nghiệp cho thấy Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương mại Ishiba Việt Nam do ông Nguyễn Văn Quyết đại diện thay mặt theo pháp lý. Ngành nghề kinh doanh thương mại chính là kinh doanh nhỏ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế và đồ nội thất bên trong … Trên một số ít website có tàng trữ thông tin về công ty này cùng tên ông Quyết và một số ít điện thoại di động để liên lạc. Khi phóng viên báo chí gọi vào số này và hỏi : ” Có phải anh Quyết đó không ? ” thì đầu dây bên kia hỏi đi hỏi lại người gọi là ai. Khi biết là phóng viên báo chí, người này vấn đáp : ” Tôi không phải số điện thoại thông minh này, tôi vừa mua lại “. Sau đó, ông ta hấp tấp vội vàng cúp máy .Ông Nguyễn Hoàng Nam cho biết thêm Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương mại Ishiba Việt Nam hướng đến việc tổ chức triển khai thăm quan ” không tính tiền ” cho hội người cao tuổi, hội cựu chiến binh. Địa điểm họ rêu rao đưa đi là kho lưu trữ bảo tàng, khu du lịch. Còn Công ty Cổ phần Tập đoàn T.M.H.P nhắm đến những hội nông dân. ” Họ nói đưa nông dân đi thăm Địa đạo Củ Chi, trại cây giống nhưng thực ra là tổ chức triển khai bán nồi niêu xoong chảo, cây giống. Họ bán giá cắt cổ, ví dụ điển hình nồi cơm điện ngoài thị trường bán 1 triệu đồng thì họ bán 2,4 triệu đồng và bảo đó là giá đã giảm vì giá gốc là 5 triệu đồng ” – ông Nam nói .Để đông người tham gia tour, có doanh nghiệp đến thuyết phục người đứng đầu những hội ký, đóng dấu vào văn bản mời hội viên đi thăm quan. Có vị đại diện thay mặt hội người cao tuổi kể lại rằng công ty ấy thậm chí còn còn chìa tiền để mua chuộc nhưng bị vị này đuổi thẳng .Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó quản trị Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh, đã ký công văn nhu yếu những cơ quan, ban, ngành ở Tây Ninh tuyên truyền, tư vấn kịp thời để dân cư không dính vào mô hình ” thăm quan không tính tiền tri ân người mua ” hay ” tour du lịch 0 đồng “. Công văn cũng nhu yếu Công an tỉnh Tây Ninh vào cuộc .

Công bố số đường dây nóng

Nếu gặp công ty tổ chức “tour du lịch 0 đồng” có dấu hiệu khả nghi, người dân có thể cung cấp thông tin qua số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh: 0276 3825 978; lãnh đạo sở: 0914 853 991 hoặc 0901 190 779.

Đắng cay với Tour du lịch 0 đồng - Ảnh 3.Đắng cay với Tour du lịch 0 đồng - Ảnh 4.Đắng cay với Tour du lịch 0 đồng - Ảnh 5.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.