Những lưu ý quan trọng về chi phí nghỉ mát – Trung tâm đào tạo kế toán Newtrain

Những lưu ý quan trọng về chi phí nghỉ mát

Mùa du lịch đến, chắc hẳn doanh nghiệp nào cũng đã/đang/sẽ rục rịch về kế hoạch đi nghỉ mát của Công ty mình. Và với cương vị là kế toán của Công ty, nhiệm vụ của bạn là phải làm sao để những chi phí nghỉ mát cho nhân viên được tính vào chi phí được trừ của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây, Kế toán Newtrain sẽ đưa ra cho các bạn những lưu ý quan trọng về chi phí nghỉ mát để hợp lý những khoản chi đó cho doanh nghiệp mình.

>>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký thang bảng lương năm 2018

1. Chi phí nghỉ mát có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN không ?

Tại điểm 2.30 khoản 2 điều 4 thông tư 96/2015/TT-BTC có sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC đã quy định như sau:
“Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động; chi bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tự nguyện khác cho người lao động (trừ khoản chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động hướng dẫn tại điểm 2.6, bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động hướng dẫn tại điểm 2.11 Điều này) và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác. Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.”

=> Như vậy: Chi phí nghỉ mát được tính vào chi phí được trừ, nhưng đây là một trong những khoản chi bị khống chế. Cụ thể, khoản này và các khoản có tính chất phúc lợi khác không đượt vượt quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm của doanh nghiệp.

>> > Xem thêm : Cách tính 01 tháng lương trung bình thực tiễn triển khai trong năm .

2. Để chi phí nghỉ mát là chi phí được trừ thì doanh nghiệp cần bộ chứng từ gì ?

Bất cứ khoản chi nào của doanh nghiệp, các bạn muốn bảo vệ cũng cần có một bộ chứng từ chặt chẽ và đầy đủ. Với chi nghỉ mát cho nhân viên, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ sau:
+ Quy chế tài chính, thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động,….. có quy định rõ Công ty có tổ chức tham quan nghỉ mát cho người lao động.
+ Quyết định về việc tổ chức nghỉ mát của Giám đốc doanh nghiệp (kèm theo danh sách nhân viên đăng ký đi nghỉ mát)
+ Hợp đồng với tour du lịch (Nếu DN đi theo hình thức thuê công ty du lịch tổ chức tour)
+ Hóa đơn tour du lịch (Nếu DN đi theo hình thức thuê công ty du lịch tổ chức tour)
+ Hóa đơn, các chứng từ phát sinh tại tour du lịch (Nếu doanh nghiệp đi theo hình thức tự tổ chức: hóa đơn đi lại, thuê xe, vé máy bay, tiền ăn, tiền ở, tiền tổ chức các hoạt động teambuilding…)
+ Chứng từ thanh toán (Nếu tổng giá trị trên hóa đơn từ 20.000.000 trở lên bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng)
+ Ngoài những chứng từ trên, bạn có thể có thêm một vài chứng từ khác như: Tờ trình tổ chức nghỉ mát, bảng dự trù kinh phí đi nghỉ mát,….

3. Chi phí nghỉ mát có phải là thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động không ?

Theo lao lý tại Thông tư 111 / 2013 / TT-BTC về thu nhập chịu thuế thu nhập cá thể và công văn 65152 / CT-TTHT ngày 2/10/2017 của Cục thuế TP Thành Phố Hà Nội có vấn đáp rõ ràng :

  • Nếu Khoản chi phí nghỉ mát chi trả cho người lao động có ghi rõ tên cá nhân được hưởng thì đây là một khoản thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động. (Ví dụ: Doanh nghiệp chi nghỉ mát cho người lao động bằng tiền mặt thì khoản này phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN)
  • Nếu khoản chi nghỉ mát mà nội dung chi trả không ghi rõ tên cá nhân được hưởng mà ghi chung cho tập thể người lao động thì không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động.

chi-phi-nghi-mat

4. Thuế GTGT nguồn vào của những chứng từ nghỉ mát có được khấu trừ không ?

Tại công văn số 4005/TCT-CS ngày 29 tháng 09 năm 2015 của Tổng cục thuế có hướng dẫn chi tiết như sau:
“Theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào thì:
Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ, kể cả thuế GTGT đầu vào không được bồi thường của hàng hóa chịu thuế GTGT bị tổn thất…”.
Căn cứ các hướng dẫn trên, trường hợp doanh nghiệp có khoản chi phúc lợi mà người lao động được thụ hưởng trực tiếp thì khoản chi đó được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế đối với khoản chi có tính chất phúc lợi cho người lao động nếu có đầy đủ hóa đơn chứng từ và tổng số chi không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế theo quy định, đồng thời doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đối với những khoản chi phúc lợi tương ứng với khoản tiền được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế nêu trên nếu đáp ứng được các điều kiện về khấu trừ theo quy định.”

=> Như vậy: Nếu có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, hợp lệ, doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đối với những khoản chi nghỉ mát tương ứng với khoản tiền được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu đáp ứng được các điều kiện về khấu trừ theo quy định.

>> Bài viết liên quan: Tổng hợp các vướng mắc vài giải đáp liên quan tới lĩnh vực kế toán

Cách hạch toán hàng cho biếu tặng phát sinh tại doanh nghiệp

Mọi vướng mắc những bạn xin để lại comment bên dưới bài viết hoặc liên hệ trực tiếp với Trung tâm huấn luyện và đào tạo NewTrain theo thông tin sau :
Trung tâm giảng dạy NewTrain

Hotline: 098.721.8822

Fanpage : Kế Toán Newtrain – Địa Chỉ Số 1 Về Đào Tạo Kế Toán Thực Tế
E-Mail : [email protected]
Trung tâm đào tạo và giảng dạy NewTrain chúc những bạn thành công xuất sắc !

0/5
( 0 Reviews )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.