Khách du lịch cần gì?

Du khách đến với Thánh địa Mỹ Sơn ( Quảng Nam ). Ảnh : Chí Sơn. Tất cả những bạn đều tỏ ra kinh ngạc. Cũng đúng thôi, khi đó quốc gia ta còn nghèo, bất kỳ điều gì người ta cũng quy ra là “ ăn ” và “ ở ”. Do vậy nói về du lịch người ta nghĩ ngay tất cả chúng ta có bao nhiêu buồng, phòng đủ tiêu chuẩn, bao nhiêu khách sạn bốn, năm sao, rồi tiện lợi ăn ở thế nào.

Điều này đến bây giờ vẫn đúng, nhưng đó chỉ là điều kiện “cần” chứ chưa phải là điều kiện “đủ”. Du khách đi du lịch (nhất là ở các nước phương Tây) hầu hết là những người dư dả, nếu chỉ cần ăn và ở đủ tiện nghi thì họ đã ở nhà. Đi du lịch họ muốn có những trải nghiệm mới mẻ, khác lạ với cuộc sống thường nhật – càng mới lạ, càng khác biệt càng hấp dẫn họ.

Bạn đang đọc: Khách du lịch cần gì?

Thông thường hành khách đến một miền đất mới, thường muốn tò mò, chiêm ngưỡng và thưởng thức cảnh sắc vạn vật thiên nhiên, thiên nhiên và môi trường văn hóa truyền thống với những phong tục tập quán, những hoạt động và sinh hoạt thường nhật của dân cư ở đó – và đặc biệt quan trọng muốn được thưởng thức những hoạt động và sinh hoạt, những liên hoan văn hóa truyền thống của dân cư địa phương … Rồi những dư vị của văn hóa truyền thống nhà hàng … Có nghĩa là những tận mắt chứng kiến, những thưởng thức, chiêm ngưỡng và thưởng thức về văn hóa truyền thống, niềm tin của dân cư địa phương nơi mình đến. Yếu tố này càng đa dạng chủng loại, rực rỡ, độc lạ … thì càng có sức hút với hành khách và là yếu tố quan trọng khiến họ muốn quay trở lại. Nói về cảnh sắc, thiên nhiên và môi trường của du lịch, tôi không ưng ý vấn đề có xích míc giữa bảo tồn và tăng trưởng. Đã có một thời tất cả chúng ta ngộ nhận là con người hoàn toàn có thể tái tạo vạn vật thiên nhiên, bắt vạn vật thiên nhiên phải Giao hàng mình và giờ đây tất cả chúng ta phải trả giá bằng sự đổi khác khí hậu, bằng sự nóng lên toàn thế giới và với sự thịnh nộ của vạn vật thiên nhiên bằng những trận bão, lũ kinh khủng.

Thực sự ra sự khôn ngoan nhất của con người – Xưa đã đúng và nay lại càng đúng – là nương theo những thuận lợi của thiên nhiên khiến cuộc sống của mình dễ chịu nhất và hạn chế những hiểm nguy, những sự thịnh nộ của thiên nhiên.

Do vậy cảnh sắc, môi trường tự nhiên càng nguyên sơ, càng thân thiện với vạn vật thiên nhiên bao nhiêu, càng mê hoặc hành khách bấy nhiêu. Người ta đến bán đảo Sơn Trà ( Thành Phố Đà Nẵng ) là để ngắm trời, ngắm biển, ngắm rừng, ngắm voọc chà với bao nhiêu thứ kỳ thú khác của vạn vật thiên nhiên, chứ không phải để ăn và nghỉ. Cho nên phá rừng, hủy hoại môi trường sinh thái là chỉ thấy cái lợi trước mắt là cách thuận tiện nhất khiến hành khách ngoảnh mặt lại. Đất nước ta có bao nhiêu cảnh đẹp, bao nhiêu cảnh sắc kỳ thú khiến hành khách phải nao lòng. Nhưng điều đáng buồn là toàn bộ những nơi đó đều bị cày xới để kiến thiết xây dựng nên nhà hàng quán ăn, khách sạn, là những thứ hành khách đã thừa mứa ( nhất là hành khách phương Tây ). Nói thế không có nghĩa là không kiến thiết xây dựng, nhưng thiết kế xây dựng phải tương thích với vạn vật thiên nhiên và thiết thực với nhu yếu của hành khách.

Về sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán và các lễ hội, với 54 dân tộc anh em, chúng ta có các lễ hội hết sức độc đáo và khác biệt nhưng rất tiếc là chúng ta rất ít phục dựng. Nếu có phục dựng thì cũng không đầy đủ, bị méo mó và thương mại hóa.

Có một điều rất đáng quan ngại là không riêng gì trong nghành du lịch mà cả trong đời sống thường ngày, người Nước Ta tất cả chúng ta ( đặc biệt quan trọng là lớp trẻ ), ngày càng sùng bái những liên hoan phương Tây mà quay sống lưng, ngoảnh mặt với những tiệc tùng độc lạ của dân tộc bản địa mình. Với người Nước Ta có bản lĩnh, người ta thường nói : Ăn lấy “ ngon ” chứ không phải ăn lấy “ no ”. Đối với hành khách càng phải như vậy. Phải làm thế nào để hành khách thấy ngon từ khi bước vào quán, không riêng gì ngon từ món ăn, mà ngon từ chủ quán, từ người Giao hàng đến cách siêu thị nhà hàng của những thực khách khác trong quán. Đó chính là những nội dung tiên phong của cái gọi là văn hóa truyền thống nhà hàng, trước khi nói đến những mê hoặc, những dư vị độc lạ của món ăn. Điều tiên phong và ở đầu cuối mê hoặc hành khách chính là những người làm du lịch : phải chuyên nghiệp, nhã nhặn, có văn hóa truyền thống. Đừng chỉ nghĩ mình đang làm kinh doanh thương mại du lịch, mà cần nghĩ rằng mình đang là đại diện thay mặt của quốc gia để tiếp xúc với hành khách .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.